Đánh giá ảnh hưởng của việc di cư ở nông thôn tới xây dựng nông thôn mới

Ngày 21/1/2015 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo: “Đánh giá ảnh hưởng của việc di cư  đến khu vực đô thị và các chương trình tái định cư do yếu tố biến đổi khí hậu đến sự phát triển nông thôn trong bối cảnh Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông mới” do Văn phòng Điều phối nông thôn mới – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Tổ chức Di cư Thế giới (IOM) thực hiện.

Trong hội thảo này đã có một số bài trình bày của các nhà khoa học đến từ cơ quan nghiên cứu và cơ quan hoạch định chính sách. Nội dung chính của hội thảo được chia làm 2 phần chính:

Phần 1: Các nhà khoa học trình bày những kết quả nghiên cứu ban đầu của 2 tác giả PGS.TS. Đặng Nguyên Anh (Viện Xã hội học) và PGS.TS. Lê Thanh Sang (Viện KHXH vùng Nam Bộ) về ảnh hưởng của di cư tới việc xây dựng nông thôn mới ở nước ta hiện nay.

Phần 2: Bên cạnh các kết quả nghiên cứu đánh giá tác động di cư tới phát triển nông thôn mới thì các nhà hoạch định chính sách đã trình bày những chương trình kế hoạch cụ thể để xây dựng khu vực nông thôn ngày càng phát triển và ổn định như: đào tạo nghề cho lao động nông thôn và các chương trình bố trí dân cư gắn với biến đổi khí hậu.

Mục tiêu chính của Hội thảo này là nhằm xem xét mối quan hệ phức tạp và đan cài giữa quá trình phát triển nông thôn, cụ thể là trong bối cảnh chương trình Nông thôn mới và 2 dạng di cư có thể ảnh hưởng đến thành công của chương trình đó là di cư nông thôn – đô thị và tái định cư do yếu tố môi trường.

Trong hội thảo các nhà nghiên cứu, đại diện các bộ ngành, cơ quan ban hành chính sách đã thảo luận và đưa ra những ý kiến để làm sao để có thể phát huy được thế mạnh của người dân nông thôn và xây dựng khu vực nông thôn ngày càng phát triển.

Nghiêm Thị Thủy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *